Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Hoàn tất điều tra sự cố cầu cần thơ trong một tháng

Thủ tướng trực tiếp thẩm tra hiện trường và nghe thông cáo của Ban quản lý đề án Mỹ Thuận , đại diện nhà thầu Taisei. Ông chỉ rõ , căn nguyên vụ sập nhịp dẫn đang được điều tra , tuy nhiên , qua đó cho thấy sự yếu kém trong khâu quản lý nhà nước , xây dựng cơ bản , thi công công trình , an toàn lao động. Chính phủ , Thủ tướng nghiêm chỉnh tự phê bình , nhận có lỗi với đồng bào.
Chính phủ đã thành lập Ủy ban nhà nước điều tra sự cố sập nhịp dẫn cầu can tho . Theo Thủ tướng , Ủy ban này phải tập kết điều tra , làm rõ căn nguyên về tai nạn , chính xác rõ trách nhiệm của từng đơn vị để có biện pháp xử lý thích hợp về kinh tế và hình sự theo đúng pháp luật của Việt Nam và thông lệ quốc tế. Trong thời gian 1 tháng , Ủy ban này phải tìm ra được căn nguyên , đề xuất các phương án khắc phục.
Trong khi chờ đợi Cuối cùng điều tra , Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng thi công gói thầu số 2 ( hết thảy phần cầu cần thơ ). Sau khi đã chính xác rõ căn nguyên , trách nhiệm , bảo đảm thật sự an toàn nhà thầu mới được nối tiếp thi công. Ban quản lý đề án và liên danh các nhà thầu cần xây dựng ngay các phương án khả thi nhất để sau khi Ủy ban nhà nước công bố kết luận có khả năng bắt tay ngày vào việc nối tiếp xây dựng công trình.
Cũng trong sáng nay , Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến chia buồn cùng Nhà ở của những công nhân đã tử nạn tại xã Mỹ Hòa , huyện rạng đông , tỉnh Vĩnh Long.
Sự cố sập nhịp dẫn cầu cần thơ là thảm họa xây dựng cầu lớn nhất tòng lai ở Việt Nam với 53 người tử nạn , 1 người mất tích và 80 người khác bị thương. Thiệt hại do vụ sập cầu lên tới hàng chục tỷ đồng.
Điều 229 Bộ luật Hình sự quy định về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả trầm trọng , người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các khu vực khảo sát , thiết kế , thi công , sử dụng nguyên liệu , nguyên liệu , máy móc , nghiệm thu công trình hay các khu vực khác , bất lợi cho tính mạng hoặc bất lợi trầm trọng cho sức khỏe , Chia của cải của người khác thì bị xử lý về tội này. - Mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng , cải tạo không nhốt đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. - Người phạm tội là người có chức vụ , quyền hạn hoặc gây hậu quả rất trầm trọng thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm. - Phạm tội gây hậu quả đặc biệt trầm trọng thì bị phạt tù từ 8 năm đến 20 năm.
- Người phạm tội có khả năng bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng , cấm đảm đang chức vụ , cấm hành nghề hoặc làm công việc một mực từ 1 đến 5 năm. Minh Tuấn.
 .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét