Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

Giữa tháng 11 kết luận điều tra vụ cầu can tho

- thời hạn điều tra sự cố sập nhịp dẫn cầu can tho sắp hết , xin tổng trưởng cho biết nguyên nhân sự việc?.
- Đến nay , chúng tôi đã cơ bản chấm dứt điều tra và có thể thông báo Thủ tướng giữa tháng 11 , sau khi Ủy ban nhà nước điều tra nguyên nhân sập cầu ( do tổng trưởng Xây dựng làm chủ toạ ) có thông báo. Hiện tôi chưa thể tiết lậu cụ thể Cuối cùng điều tra.
- Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống tham ô mới đây , Thủ tướng đề cập tới tiến độ điều tra chậm của một số vụ án trọng điểm. Tổng trưởng giải thích thế nào?.
- Về án tham ô , năm vừa qua chúng tôi đã khởi tố gần 500 vụ và khoảng 1.100 bị can nhưng mới xử trên 800 bị can. Nguyên nhân chậm tiến độ điều tra án tham ô có nhiều , trong đó có việc tổ chức các cơ quan của ngành bị phân tán.
Trước đây công an tỉnh chỉ có một cơ quan điều tra , rồi đây thì hình thành 4 cơ quan điều tra và bây giờ thêm cơ quan điều tra chống tham ô nữa là 5. Do đó đã bị phân tán lực lượng , không có sự viện trợ nhau. Giá dụ có lúc án hình sự nhiều , cơ quan điều tra hình sự quá tải , trong lúc cơ quan điều tra án kinh tế lại ít việc. Ngoài ra còn dồi dào nguyên nhân khác , do tham mưu thiếu , Thấp năng lực cán bộ trong ngành còn hạn chế...
- Những vụ án trọng điểm thời gian qua đều do các cơ quan điều tra tinh nhuệ của Bộ đảm đương , giá dụ như PMU 18. Việc chậm tiến độ còn có nguyên nhân nào khác , thưa ông?.
- Những vụ án tham ô lớn thời gian qua liên hệ đến giám định , Bộ Công an phải làm việc với các cơ quan có chức năng giám định. Giá dụ giám định chất lượng cầu đường thì phải là Bộ liên lạc vận tải. Ngày nay , luật chưa quy định cơ quan giám định phải hoàn tất công việc trong thời gian nào , chất lượng thế nào. Khi công an đưa qua giám định , họ làm chậm thì mình chịu. - Các vụ án tham ô liên hệ đến xử lý cán bộ. Ông nghĩ gì trước ý kiến tuy là , tiến độ các vụ án bị chậm là do quy trình xử lý cán bộ quá phức tạp?.
- Tôi tuy là , đây không phải là nguyên nhân gây ra trì diên tiến độ điều tra các vụ án. Tuy nhiên , cũng phải nói là thời gian qua , chúng tôi có Ban chỉ đạo phòng chống tham ô trung ương , được Đảng , quốc dân đại hội giao một số thẩm quyền trong việc quyết định những Sự tình liên đới đến cán bộ. Vì thế , cơ quan công an có tiện lợi hơn trong việc xin ý kiến về xử lý cán bộ. Quá khứ , đôi khi mình xin ý kiến nhưng người có thẩm quyền vắng nhà thì cũng phải đợi.
- Vụ PMU 18 đã kéo dài gần 2 năm , tổng trưởng có thể cam đoan khi nào thì hoàn tất điều tra mảng tham ô trong vụ án này?.
- Tôi biết Đảng , quốc dân đại hội , người dân đều mong muốn sớm chấm dứt vụ án đưa ra phán xử. Vừa qua , lãnh đạo Bộ Công an đã họp và cương quyết xử lý dứt điểm mảng tham ô PMU 18 trong năm 2007. Nếu để vụ án này đến năm 2008 thì kéo dài quá , như vậy mình không tròn trách nhiệm. Việt Anh thực hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét