Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

Việc binh Đông Ukraine lại bùng lên ác liệt

Lực lượng ly khai Đông Ukraine gần xe bị hư hại Việc binh gần sân bay Donetsk ngày 16. Bị đẩy lùi , sáng nay , lực lượng ly khai tiếp tấn công tuyên bố họ giành quyền kiểm tra sân bay Donetsk sau đối chọi dai dẳng với cáclực lượng chính phủ Kiev. Quân đội Ukraine mở chiến dịch quân sự nhằm diệt trừ lực lượng đòi ly khai đông nam nước kể từ tháng 4 năm ngoái , sau hai khu vực Donetsk Luhansk từ chối công nhận chính quyền mới.



Chiến sự Đông Ukraine lại bùng lên ác liệt - 1


Lực lượng ly khai Đông Ukraine gần những chiếc xe bị hư hại vì Việc binh gần sân bay Donetsk ngày 16.12.2014.

 Theo người phát ngôn quân đội Ukraine , ông Andri Lyssenko , 6 binh sĩ đã bỏ mạng và 18 người khác bị thương trong lúc tham chiến với phe ly khai Vùng đất ở Đông Ukraine. Ngoài ra , một dân thường bỏ mạng trong một cuộc giao đấu tại chốt kiểm tra quân sự ở đô thị Fashchevka trong khu vực Lugansk.

Sáng sớm nay , chính quyền Donetsk cho hay , có 4 dân thường bị bỏ mạng vì giao đấu ác liệt trong khu vực.

trong lúc đó , cố vấn Tổng thống Ukraine , ông Yuri Biryukov cho hay , lực lượng ly khai hôm qua mở tấn công ác liệt vào khu vực sân bay Donetsk hiện do quân đội Ukraine kiểm soát.  Tính đến chiều qua , một quân nhân Ukraine đã bỏ mạng và 11 người khác bị thương bởi Việc binh ác liệt ở sân bay. Theo ông Biryukov , cường độ lẫn tình hình Việc binh ở miền Đông đang ở mức nghiêm trọng nhất kể từ cuối tháng 9 năm ngoái.

Chiến sự Đông Ukraine lại bùng lên ác liệt - 2
Tại sân bay Donetsk đang diễn ra Việc binh ác liệt.

Dù cơ hồ đã bị hủy diệt do Việc binh nhưng sân bay này vẫn là một điểm chiến lược và mang thuộc tính tượng trưng cao - đích giành giật giữa phe ly khai và quân đội Ukraine.

Bị đẩy lùi , sáng nay , lực lượng ly khai tiếp tấn công và tuyên bố họ đã giành quyền kiểm tra sân bay Donetsk sau cuộc đối chọi dai dẳng với cáclực lượng của chính phủ Kiev.

"Sân bay đang nằm tuyệt đối dưới sự kiểm tra của chúng tôi" , kênh Rossiya TV dẫn lời ông Valentin Motuzenko , cố vấn của người lãnh đạo nhà nước tự xưng Cộng hòa nhân dân Donetsk cho biết.

Chiến sự Đông Ukraine lại bùng lên ác liệt - 3
Sự tan hoang bên trong sân bay Donetsk.

Ông Motuzenko song song buộc tội hành hạ tại sân bay là do các đơn vị trong đội ngũ quân đội Kiev "không nghe lệnh Bộ Tập họp nhân lực Ukraine , tổng thống Ukraine hay bất cứ người nào" gây ra.

Theo ông Motuzenko , các lực lượng của Ukraine hôm 14.1 còn nã pháo vào quân ly khai ở sân bay mà không báo trước trước và họ không thể "nhắm mắt làm lơ trước những gì đã xảy ra".

trong lúc đó , quân đội Ukraine bác thông báo mất sân bay Donetsk về tay quân ly khai và nhấn mạnh , Kiev vẫn đang kiểm tra điểm chiến lược này.

 "Chúng tôi không cố ý định từ sân bay Donetsk" , chênh 112 Ukraine TV dẫn lời ông Roman Turovets , người đứng đầu trung tâm báo chí về hoạt làn sóng điện chiến của quân đội Ukraine tại Đông Ukraine nhấn mạnh.

Quân đội Ukraine mở chiến dịch quân sự nhằm diệt trừ lực lượng đòi ly khai ở đông nam nước này kể từ tháng 4 năm ngoái , sau khi hai khu vực Donetsk và Luhansk từ chối công nhận chính quyền mới. Số người bỏ mạng trong khủng hoảng Ukraine đã vượt quá 4.700 người và có hơn 10.000 người bị thương , theo ước lượng của liên hiệp quốc. 

Việc binh đang bùng lên ác liệt trong phông nền Tổng thống Ukraine Porochenko tìm cách tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo Nga , Pháp và Đức , dự định tuần này để giải quyết chấm dứt xung đột ở miền Đông. Tuy nhiên , cuộc họp thượng đỉnh đã bị hoãn lại và có thể được tổ chức lại vào cuối tháng 1.

Trước đó , một quả rocket đã nổ gần một chiếc ô tô buýt trên đường đến Donetsk làm 13 dân thường bỏ mạng. Các phe tham chiến đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công.
 

ép buộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét