Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Khánh thành cầu cần thơ

Niềm vui nhân lên gấp bộiĐến dự lễ khánh thành có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng , nguyên Tổng bí thơ Lê Khả Phiêu , nguyên chú tâm nước Lê Đức Anh , Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng , Trưởng ban Tổ chức Trung ương Hồ Đức Việt , Đại tướng Lê Hồng Anh - bộ trưởng Bộ Công an , Đại tướng Lê Văn Dũng - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐNDVN , Phó chú tâm quốc hội Uông Chu Lưu , bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng , lãnh đạo các bộ ngành trung ương , lãnh đạo các xứ sở và đông đảo quần chúng vùng ĐBSCL. Tham gia còn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba cùng liên danh các nhà thầu Nhật Bản xây dựng cầu Cần Thơ là Taisei – Kajima – Nippon Steel. Buổi lễ chỉ diễn ra trong 1 giờ nhưng đầy xúc cảm , thắm tình hữu hảo Việt Nam – Nhật Bản. Đó là dấu ấn của gần 2.000 ngày đêm với những cố gắng vượt cấp của các kỹ sư , thợ cầu Nhật Bản và Việt Nam , các cấp , ngành từ trung ương đến xứ sở. “Cầu Cần Thơ khánh thành vào dịp cả nước đài kỷ niệm 35 năm ngày phóng thích miền Nam , hợp nhất đất nước , sơn hà quy về một mối - do vậy niềm vui càng được nhân lên” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã xúc động phát biểu. Sau cầu Mỹ Thuận , cầu Cần Thơ thông xe đã nối thông phần còn lại vựa lúa ĐBSCL với cả nước , mở rộng cửa và động lực mới cho 7 tỉnh vùng Tây sông Hậu. Vậy là từ đây , tuyến QL 1A từ Lạng Sơn đến Cà Mau không còn trắc trở , không còn bến phà. “Cầu Cần Thơ là công trình giao thông không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị , văn hóa xã hội , an ninh quốc phòng đối với miền Tây Nam bộ; là biểu tượng sinh động , thiết thực trong tiến trình CNH-HĐH đất nước. Cầu Cần Thơ bữa nay đưa vào sử dụng đã hiện thực hóa ước mong bao đời nay của đồng bào hai ven sông Hậu , ĐBSCL và cả nước. Tăng cường giao thông thuận tiện hai chiều giữa TPHCM , Đông nam bộ châu phi với ĐBSCL góp phần quan yếu thúc đẩy kinh tế các tỉnh Nam sông Hậu với hơn 16 triệu dân” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng háo hức nói. Thắm tình hữu nghịNhư một mối “lương duyên định mệnh” , phát biểu của các đại biểu tại lễ khánh thành đều nhắc tới 3 mốc thời kì liền kề: 25-9-2004 khởi công xây dựng cầu Cần Thơ; 26-9-2007 sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ và ngày 24-4-2010 khánh thành cầu Cần Thơ. Trong niềm vui của ngày khánh thành , Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba đều dành những tính cách thiêng liêng san sớt hao hụt cùng gia đình các kỹ sư , công nhân xây dựng khi nhắc lại “khoảng lặng” trong sự cố sập nhịp dẫn. “Mong rằng qua bài học thương đau ( sự cố sập nhịp dẫn – PV ) , ngành cầu đường Việt Nam có thêm kinh nghiệm khảo sát , thi công đảm bảo không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro , vươn lên nhanh , làm chủ công nghệ hiện đại” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói. Thủ tướng cũng ghi nhận và tuyên dương đội ngũ tài công , CB-CNV phà Cần Thơ , cụm phà Hậu Giang đã cần mẫn đón đưa hàng triệu lượt người , kết thúc vai trò lịch sử một cách tốt đẹp. Đại diện cơ quan hiệp tác quốc tế Nhật Bản nói một cách hình tượng: “Cầu Cần Thơ như một con rồng vươn mình trên mảnh đất phù sa”! Cầu Cần Thơ - một thể hiện sinh động của tình hữu hảo , hiệp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Trong những năm qua chính phủ và quần chúng Nhật Bản đã dành cho Việt Nam sự giúp đỡ to lớn. Trong đó có nguồn vốn vay ưu đãi ODA để giúp VN xây dựng và phát triển kinh tế , đặc biệt phát triển hạ tầng giao thông tải. Thay mặt Chính phủ và quần chúng Việt Nam , Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn chính phủ và quần chúng Nhật Bản về những giúp đỡ thiết thực và quý giá trong thời kì qua. Dịp này , Thủ tướng cũng gởi lời cảm ơn đến chính phủ các nước , nhà tài trợ đã giúp Việt Nam xây dựng nhiều dự án hạ tầng cơ sở. Sông Hậu vẫn hiền hòa chảy ra biển. Giã từ 100 năm phà Hậu Giang , giờ đây dòng xe , dòng người được mở lòng cưỡi trên “lưng con rồng” để có thêm thời cơ hưởng được nhiều lộc từ vùng đất phù sa. Đó cũng là hi vọng mà các kỹ sư người Nhật muốn ph gửi gắm qua hình hai trụ tháp chính – giống như cái chắp tay đầy chất thiền.Nôn nao chiêm ngưỡng cầu Cần thư từ sáng sớm 24-4 , dòng người từ các xứ sở ở ĐBSCL , TPHCM , Đông nam bộ châu phi , từ các ngả đường kéo về khu vực đường dẫn cầu Cần Thơ , nao nức đón chờ thì giờ khánh thành và được đi trên “cây cầu mơ ước”. Từ 4 giờ sáng , lão nông Lê Văn Út , 60 tuổi ở xã Tân Long huyện Phụng Hiệp tỉnh Hậu Giang đã dẫn hơn 20 người gồm vợ , con , cháu và bà con lối xóm cùng nhau đi bộ vượt quãng đường hơn 30km lên xem cầu Cần Thơ. Trong khi mọi người ngồi nghỉ xả hơi tại nút giao giữa đường dẫn cầu Cần Thơ với QL 1A , ông Út hồ hởi nói: “Biết bữa nay khánh thành cầu , bữa trước , cả xóm nhà tôi ai cũng rộn rực khó chịu trông cho mau sáng để đi xem cho bằng được. Cả đoàn quyết định đi bộ qua cầu tới bờ Vĩnh Long , rồi mới quay về quê”. Phía Vĩnh Long , ngay từ sáng sớm , hàng ngàn người dân từ khắp nơi đã kéo về huyện mặt trời mọc , Vĩnh Long để chiêm ngưỡng chiếc cầu thế kỷ. Ông Lê Văn Thành ( 65 tuổi , quê tỉnh Bình Phước ) không giấu được niềm vui: “Tôi bảo mấy đứa con chở đi xem khánh thành cầu Cần Thơ nhưng không đứa nào ưng thuận đi vì xa quá. Thế là một mình một xe , tôi chạy từ Bình Phước xuống Cần Thơ để tận mắt thấy chiếc cầu dài nhất Đông Nam Á này. Cầu Cần Thơ đẹp và hoành tráng thật , nhìn từ bờ mặt trời mọc nó như một con rồng uốn lượn trên dòng sông Hậu”. Trong dòng người nao nức hướng về cầu Cần Thơ , chúng ta bắt gặp một cụ già , ngực đeo đầy huân huy chương. Đó là cụ Phạm Hoàng Thanh , sinh năm 1920 , trên 60 năm tuổi Đảng. Cụ Thanh bộc bạch: “Cây cầu ước mong đã thành hiện thực. Ước mong đó không chỉ của tôi mà là hàng chục triệu người dân miền Tây mình. Có được cây cầu này thì đời sống người dân Cần Thơ , bà con Nam sông Hậu mới thực sự được tốt đẹp”.Nhóm PVXe lưu phê duyệt cầu chưa phải đóng phí Ông Phan Quang Dự , Giám đốc Cụm phà Hậu Giang đồng thời cũng là chú tâm Hội đồng thành viên , kiêm Giám đốc công ti TNHH một thành viên quản lý và khai khẩn cầu Cần Thơ cho biết: Sau khi thông xe cầu Cần Thơ , các công cụ lưu phê duyệt cầu chưa phải đóng phí. Việc thu phí còn chờ chỉ dẫn của Bộ Tài chính. Riêng bến phà hiện nay vẫn hoạt động thường nhật đến khi có chỉ dẫn của Bộ GTVT. Thông cầu , kẹt đườngLượng xe qua phà Cần Thơ giảm 80% - 99%( SGGP ). – Khoảng 16 giờ 30 ngày 24-4 , sau khi cầu Cần Thơ thông xe toàn bộ , tình trạng giao thông tại nhiều tuyến ở TP Cần Thơ kẹt xe tai hại. Gần 2 km từ đầu đường Quang Trung - Cái Cui đến nút giao IC3 ( giữa đường dẫn cầu Cần Thơ với phân biệt với tỉnh lộ 91C , đường Nam Sông Hậu , đường Quang Trung - Cái Cui ) , hàng ngàn xe gắn máy , xe ca , xe tải nhích từng chút để vào trọng tâm TP Cần Thơ và ngược lại.Khoảng 18 giờ tối , giao thông trên cầu Quang Trung gần như liệt không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả , đến hơn 20 giờ vẫn chưa được vãn hồi. Phà Xóm Chài đưa khách và xe máy từ phường Hưng Phú dưới chân cầu Cần Thơ ( quận Cái Răng ) qua quận Ninh Kiều cũng bị kẹt xe nhiều giờ liền. Trong khi đó , khắp các tuyến trong thành nội hướng về cầu Cần Thơ như cách mệnh Tháng 8 , Nguyễn Trãi , 30 Tháng 4 , Trần Hưng Đạo… cũng liên tiếp xảy ra kẹt xe. Lực lượng Cảnh sát giao thông Cần Thơ được huy động tối đa tại các “điểm nóng” để phân luồng chỉ dẫn giao thông. Nguyên do chính xảy ra tình trạng này là do một lượng lớn công cụ của người dân ở Cần Thơ và nhiều xứ sở ở ĐBSCL đổ về xem cầu Cần Thơ và Festival thủy sản Việt Nam. Phần lớn công cụ xe gắn máy , xe ca , xe tải từ trọng tâm thành thị lên cầu Cần Thơ đi theo tuyến Quang Trung đến nút giao IC3. Ngược lại , rất nhiều xe từ sau khi tụt dốc cầu Cần Thơ cũng rẽ vào đường Quang Trung - Cái Cui để vào TP Cần Thơ. Trong khi đó , tuyến chính nối cầu Cần Thơ với trọng tâm TP Cần Thơ là phân biệt với tỉnh lộ 91C bắt đầu tại nút giao IC3 qua cầu Hưng Lợi giáp với đường 30-4 , đường 3-2 và kết nối với phân biệt với tỉnh lộ 91B thì rất ít công cụ lưu thông. Hưng thịnh tài xế phản ánh do đây là đường mới nên không biết. Đến gần 21 giờ , giao thông tại cầu Cần Thơ và 2 đường dẫn vẫn kẹt rất tai hại do quá nhiều công cụ lưu thông. Trong đó , chủ yếu là hàng ngàn người dân đi xe máy , đi bộ đứng trên cầu ngắm cảnh. Ông Tạ Viết Tuyến , Phó bến trưởng Bến phà Cần Thơ ( phía Vĩnh Long ) cho biết: Sau khi thông xe cầu Cần Thơ , lượng công cụ qua phà giảm rất mạnh. Đến 19 giờ 30 bữa trước , lượng xe gắn máy giảm hơn 80% , xe tải , xe ca gần như không qua phà. Trong khi đó , tại bến phà phía Cần Thơ , ông Đào Thanh Vàng - Phó bến trưởng cho hay: Lượng xe máy giảm 90% , xe tải , ôtô khách giảm 99%. B.Đại - L.ChinhPhà Hậu Giang kết thúc nhiệm vụ vinh quang Chiều 24-4 , Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng , nguyên Tổng bí thơ Lê Khả Phiêu , bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng và lãnh đạo các bộ ngành trung ương , xứ sở đã đi chuyến phà sau chót từ bến Cái Vồn ( Vĩnh Long ) sang bến Cần Thơ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những cố gắng , tinh thần bạc nhược bền bỉ thực hiện nhằm đạt tới mục đích cao đẹp đã đề ra vượt khó của toàn thể cán bộ công chức Cụm phà Hậu Giang. Nhờ những gắng gổ không mỏi mệt đó mà giao thông từ Bắc chí Nam luôn thông tỏ , thuận tiện , với những thành quả đạt được , phà Hậu Giang đã kết thúc vinh quang nhiệm vụ của mình. Khi phà sắp cập bờ Cần Thơ , Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nguyên Tổng bí thơ Lê Khả Phiêu đã nhấn 3 hồi còi trên chuyến phà sau chót để đánh dấu sự kết thúc vinh quang của phà Hậu Giang; đồng thời phát lệnh cho tất cả các loại xe được lưu phê duyệt cầu Cần Thơ. Dịp này , Thủ tướng đã trao tặng Huân chương cần lao hạng nhì cho Cụm phà Hậu Giang. Ghi chép: Nên duyên nhờ phàNhững chiếc phà sẽ được điều đi đi bến khác , công chức của phà cũng nhận nhiệm vụ mới. Nhưng với nhiều người đã có hơn nửa thế cục gắn với phà , thậm chí nhiều thế hệ làm ở phà , cuộc từ biệt trên mang một xúc cảm đặc biệt. Vì phà đã là máu thịt. Ngồi trong căn nhà nhỏ trong khu tập thể dành cho công chức tại bến phà , thất gia anh Phan Hoàng Thọ , chị Nguyễn Thị Thu Vân say sưa kể về những đài kỷ niệm , những dấu ấn thế cục qua những chuyến phà. Chưa bao giờ họ lại có nhiều cảm xúc về phà như lúc này. Đưa mắt dõi theo dãy xe đang chờ xuống phà , chị Vân nói: “Hồi nhỏ tôi thường được ba cho đi theo lên phà đi lại qua sông. Lúc ấy mình chỉ ước sau này cũng được làm ở phà như ba. Thấm thoắt đã mấy chục năm rồi. Bây chừ phà sắp ngưng hoạt động trong lòng thấy xốn xang làm sao”. Còn anh Thọ , chồng chị Vân thì trầm ngâm: “Phà đã cho tôi quá nhiều. Nhờ bến phà này mà thất gia tôi nên duyên , cuộc sống yên ổn , con cái được học hành đàng hoàng”. So với những công chức khác , thất gia anh Thọ thuộc diện có thâm niên làm việc lâu năm tại phà Hậu Giang. Năm 1980 , chị Vân được nhận vào vẽ tranh thư của phà Hậu Giang , trụ sở bên bờ Cần Thơ. Cũng trong năm ấy , anh Thọ vào làm trông coi , điều tiết xe bên bến Cái Vồn ( Vĩnh Long ). Tuy mỗi người làm ở một bên sông nhưng nhờ hai người nhà sinh ra anh chị đều là những thuyền trưởng của phà , nên chính họ làm cầu nối đưa anh chị đến với nhau. Nghề nghiệp ở phà vốn nặng nhọc , cực nhọc , tốn nhiều thời kì nên rất ít khi lễ tết , thất gia anh Thọ được đoàn viên , nhất là từ khi chị chuyển sang khâu bán vé. Suốt 30 năm làm ở phà , những bữa cơm có vợ , thiếu chồng , hay những cái tết vợ đón giao thừa bên này sông , chồng đón giao thừa bên kia sông đã trở nên chuyện thường nhật. Nói như anh Thọ: “Công việc ở phà như cái nghiệp vận vào thân , là một phần của đời người và là cuộc sống hàng ngày của những công chức làm tại phà , là thứ tỉnh ngộ ra mình nghĩ tới , nhắm mắt nhắm mũi ngủ có khi thất gia cũng san sớt chuyện tàu phà… “. Nặng nhọc , nhưng nghề nghiệp ở phà không thiếu niềm vui. Nhưng niềm vui ấy thường rất giản dị. Chị Vân tâm sự: “Thấy bà con thở ra một hơi dài vẻ khoan khoái nhẹ nhõm khi thoát khỏi đám kẹt xe xuống được phà mình cũng vui lây. Hay khi có người ở xa dù mình chẳng nhớ nỗi họ nhưng khi đi ngang phà họ vẫn vồn vã gọi tên mình cũng thấy hạnh phúc”. Anh Thọ kể về đài kỷ niệm trong một lần ra Bắc: “Trong chuyến đi chùa Hương cùng với cơ quan , đang lúc lên chùa , chợt tôi giật thột khi ai đó gọi tên mình. Nhìn lại thì thế ra thằng nhỏ hồi đó nó chạy xe ở bến phà , bây chừ về quê làm ăn gặp lại mình mừng cuống như người nhà. Bao lăm năm gặp lại mà nó vẫn nhớ từng người”. Khi bài báo này tới tay bạn đọc , chắc bến phà sẽ vắng tanh. Những công chức bến phà như thất gia anh Thọ sẽ nhận nhiệm vụ mới bên cây cầu đương đại. Dù có bắt đầu một nghề nghiệp mới nhưng khi tuổi đã gần ngũ tuần là điều không dễ. Nhưng với những phẩm chất của những công chức trên phà , họ sẽ tiếp chuyện nghề nghiệp đồng hành cùng người đi đường.Đình TuyểnKhánh thành cầu Hàm Luông( SGGP ). – 14 giờ ngày 24-4 , UBND tỉnh Bến Tre và Bộ giao thông tải tổ chức lễ khánh thành cầu Hàm Luông. Ngay sau lễ khánh thành , cầu Hàm Luông đã thông xe.58/115 cần lao thuộc phà Hàm Luông đã được sắp đặt việc làm tại phà Tam Hiệp , phà Cổ Chiên , cảng Giao Long… số cần lao còn lại sẽ được nghỉ việc và hưởng chính sách theo Nghị định 110 của Chính phủ.Cầu Hàm Luông nằm trên QL 60. Điểm đầu dự án ( TP Bến Tre ) , điểm cuối ( Mỏ Cày Bắc ). Bề dài toàn công trình khoảng 8 , 2km , bao gồm: cầu chính khoảng 1.280m , cầu trên tuyến 450m , đường dẫn hai đầu cầu 6.486m. Vị trí cầu nằm cách phà Hàm Luông khoảng 2 , 3km về phía thượng nguồn. Cầu Hàm Luông là cầu vĩnh cửu bê tông cốt sắt và bê tông cốt sắt dự ứng lực , nhịp độ dưới mức bình thường thiết kế 80km/giờ; mặt cầu rộng 16m , thiết kế 2 làn xe ôtô , 2 làn xe hổ lốn , 2 lề người đi; tĩnh không thông thuyền đảm bảo lưu thông cho tàu 1.000 tấn trở xuống , chiều cao thông thuyền 20 , 5m , bề rộng thông thuyền 80m.Cùng với cầu Rạch Miễu , cầu Hàm Luông đã góp phần quan yếu trong việc phá thế cô lập về giao thông đường bộ , giúp quê hương Đồng Khởi thông thương dễ dàng với các thành phố trong khu vực ĐBSCL và với cả nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét