Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Sự vụ đào tạo cán bộ ở cần thơ

Bác Hồ đã dạy: Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Đào tạo cán bộ là một khâu quan trọng trong sự vụ cán bộ. Bởi thế , để xây dựng hàng ngũ cán bộ xứng tầm , đáp ứng được yêu cầu công việc , ngay sau Đại hội Đảng bộ đô thị ( TP ) Cần Thơ lần thứ XI , nhiệm kỳ 2005-2010 , Thành ủy Cần Thơ đã chỉ đạo xây dựng nhiều kế hoạch , Các quy định , đề án như: Kế hoạch số 10-KH/TU ngày 22-1-2007 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy hoạch và đào tạo cán bộ lãnh đạo , quản lý thời kỳ đẩy mạnh CNH , HĐH đất nước; Các quy định đào tạo phát triển nguồn nhân lực đến năm 2010 và tầm nhìn năm 2020; đề án đào tạo 150 thạc sỹ , tiến sỹ ở nước ngoài; đề án số 02-ĐA/BTCTU ngày 7-7-2010 của Ban Tổ chức Thành ủy về nâng cao chất lượng hàng ngũ cán bộ , nhân viên khối đảng , mặt trận , Ghi tên (ở cơ quan TP. Cần Thơ năm 2010-2020… ngoài ra , hầu hết các quận huyện của TP đều chủ động đề ra nhiều mô hình , cách làm hay để động viên , động viên cán bộ tinh thần tự giác học tập , nâng cao Thấp. Thời gian qua , sự vụ đào tạo , bổ dưỡng cán bộ , nhân viên các cấp , các ngành ở Cần Thơ đã chuyển biến tích cực , bước đầu Đạt tới những Cuối cùng khả quan nhưng đại đa số vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu công việc trong quá trình xây dựng và phát triển của Cần Thơ - đô thị loại I trực thuộc Trung ương. Từ năm 2008 đến nay , Cần Thơ đã cử đi đào tạo chuyên môn 3.566 đồng chí ( đại học 2.989 đồng chí , sau đại học 577 ); đào tạo lý luận chính trị cao cấp , cử nhân 488 đồng chí , trung cấp 1.631. Trong đó , đào tạo theo Các quy định đề án 165 của Ban Tổ chức Trung ương có 11 học viên; đề án 150 có 106; 34 trường hợp đi học theo diện bổ dưỡng ngắn hạn , dài hạn ở ngoại bang. Ngày nay , 80 học viên đã tốt nghiệp , về nước và được cắt cử sự vụ tại các sở , ban , ngành của đô thị. Cụ thể về Thấp chuyên môn và lý luận chính trị của cán bộ , nhân viên , nhân viên 3 cấp ở Cần Thơ như sau: Cấp thành phố: hàng ngũ cán bộ lãnh đạo , quản lý các sở , ban , ngành có Thấp chuyên môn đại học 76 , 57% , sau đại học 20 , 10 %; trung cấp lý luận chính trị 33 , 56%; cao cấp , cử nhân 52 , 97%. Hàng ngũ chuyên viên có Thấp chuyên môn đại học 68 , 06% , sau đại học 5 , 32%; trung cấp chính trị 12 , 28% và cao cấp , cử nhân 3 , 02%. Nhân viên có Thấp chuyên môn trung cấp 40 , 19% , đại học 47 , 56% , sau đại học 9 , 15%; trung cấp lý luận chính trị 7 , 47% , cao cấp 1 , 88%. Cấp quận , huyện: Cán bộ lãnh đạo , quản lý có Thấp chuyên môn đại học 71 , 28% , sau đại học 4 , 17% , trung cấp lý luận chính trị 37 , 89%; cao cấp , cử nhân 53 , 75%. Nhân viên có Thấp chuyên môn trung cấp 59 , 86% , đại học 37 , 04% và sau đại học 0 , 02%. Cấp xã: Cán bộ , nhân viên then chốt có Thấp chuyên môn trung cấp 35 , 78% , đại học 24 , 84% , sau đại học 0 , 42% , trung cấp lý luận chính trị 62 , 10% , cao cấp 8 , 84%. Cán bộ , nhân viên khối mặt trận , Ghi tên (ở cơ quan có Thấp chuyên môn trung cấp 21 , 8% , đại học 6 , 26% , trung cấp lý luận chính trị 34 , 58% , cao cấp 0 , 75%. Nói chung , tỷ lệ cán bộ , nhân viên cấp đô thị và quận , huyện đạt chuẩn về Thấp chuyên môn tương đối cao ( Thấp đại học 76 , 57% , sau đại học 20 , 20% đối với cấp thành phố; 75 , 35% cán bộ có Thấp đại học trở lên đối với cấp quận , huyện ). Nhân viên cấp đô thị và quận , huyện có Thấp chuyên môn đại học trở lên đạt gần 50%. Cán bộ , nhân viên cấp xã Thấp đạt chuẩn từ trung cấp trở lên đạt 88 , 29%. Đạt chuẩn thấp nhất là cán bộ khối mặt trận , Ghi tên (ở cơ quan ( 28 , 06% ). Về Thấp lý luận chính trị , phần nhiều hàng ngũ cán bộ lãnh đạo , quản lý cấp đô thị và quận , huyện đều có Thấp trung cấp trở lên. Riêng đối với hàng ngũ chuyên viên , nhân viên cấp đô thị và quận , huyện Thấp lý luận chính trị còn hạn chế ( 12 , 28% nhân viên , 7 , 47% nhân viên có Thấp trung cấp ). Thực trạng trên cho thấy , để hàng ngũ cán bộ , nhân viên , nhân viên trong hệ thống chính trị của Cần Thơ có lợi đạo đức , năng lực chuyên môn , kiến thức chuyên sâu với ý nghĩa chuyên nghiệp , năng động , sáng tạo , biểu hiện được Dấu hiệu để ghi nhận con người Cần Thơ: “Trí tuệ , năng động , có nhân , hào hiệp , thanh lịch” , đáp ứng nhu cầu phát triển của TP - trung tâm kinh tế , văn hóa - tầng lớp vùng bình nguyên sông Cửu Long , Cần Thơ cần thực hiện tốt một số giải pháp sau: 1. Nối thực hiện tốt nghị quyết Trung ương 3 ( khóa VIII ) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH , HĐH núi sông và Kế hoạch số 10-KH/TU ngày 22-1-2007 của Ban Thường vụ Thành ủy ( khóa XI ) về quy hoạch và đào tạo cán bộ lãnh đạo , quản lý thời kỳ đẩy mạnh Công lao hóa , hiện đại hóa , thời kì 2010 - 2020 , xem đây là nhiệm vụ trọng điểm luôn luôn của cả hệ thống chính trị. 2. Rà soát , đánh giá thực trạng Thấp hàng ngũ cán bộ , nhân viên , nhân viên và sự vụ đào tạo , bổ dưỡng cán bộ trong thời gian qua. Từ đó xác định nhu cầu đào tạo , xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể theo từng năm và cả nhiệm kỳ. Trên cơ sở quy hoạch cán bộ và nhu cầu thực tế của cơ quan , đơn vị , Vùng đất , các cấp ủy xây dựng kế hoạch đào tạo , bổ dưỡng cán bộ cụ thể , phù hợp với từng chức danh , ngạch bậc , quan tâm đào tạo cán bộ trẻ , cán bộ nữ , cán bộ người dân tộc thiểu số; song song coi trọng việc đào tạo chuyên sâu sau đại học để có hàng ngũ trí thức , khoa học giỏi trên từng ngành , lĩnh vực , nhất là những ngành , lĩnh vực thế mạnh của TP. Nối đẩy mạnh việc cuốn hút cán bộ có Thấp , sinh viên tốt nghiệp đại học có Thấp chuyên môn phù hợp về sự vụ tại Cần Thơ. 3. Thực hiện đào tạo , bổ dưỡng cán bộ gắn với bố trí , sử dụng và luân chuyển cán bộ; có Chế độ quản lý chặt chẽ đối với cán bộ cử đi học để nắm bắt kịp thời tình hình cán bộ , nhân viên , nhân viên sau đào tạo. Tiến hành phân cấp đào tạo , bổ dưỡng cán bộ. Người đứng đầu cấp ủy , cơ quan , đơn vị phải chịu trách nhiệm trong việc thực hiện quy hoạch đào tạo , bổ dưỡng và sử dụng cán bộ để tránh tình trạng đào tạo lệch lạc chuyên ngành , chuyên môn nghiệp vụ; chấm dứt việc cất nhắc , bổ nhiệm hoặc tuyển mộ trước , đào tạo sau. 4. Xây dựng cơ chế , chính sách để nâng cao chất lượng hàng ngũ giảng dạy , hàng ngũ thông báo viên từ cơ sở đến TP; tăng cường cơ sở vật chất , trang thiết bị cho dạy và học tại các cơ sở đào tạo của TP , từng bước đổi mới nội dung , Các quy định , thủ pháp đào tạo , bổ dưỡng cán bộ , công chức; mở mang liên kết đào tạo , bổ dưỡng , nắm bắt nhu cầu phát triển của đô thị để chủ động tổ chức những lớp đào tạo , chuyên đề bổ dưỡng , nhằm đáp ứng kịp thời về phẩm chất đạo đức , vai trò chức năng của cán bộ phục vụ cho sự phát triển của đô thị. Song song , khuyến khích cán bộ , nhân viên , nhân viên nâng cao Thấp ngoại ngữ để có cơ sở nâng cao Thấp sau đại học và trong giao tiếp với người ngoại bang. 5. Tăng cường phối hợp , liên kết với các trung tâm đào tạo , viện , trường của Trung ương để thực hiện Đa chủng hóa loại hình đào tạo , bồi dưỡng; phối hợp giữa đào tạo chính quy tập kết với đào tạo đương chức , giữa ngắn hạn với dài hạn , giữa trong nước và ngoài nước , giữa đào tạo ở trường lớp với đào tạo qua thực tế. Trong đó , coi trọng hình thức đào tạo chính quy tập trung; mở mang hình thức cử tuyển đối với một số lĩnh vực và đối tượng thật sự có nhu cầu như cán bộ người dân tộc , cán bộ y tế cơ sở , cán bộ xã , phường , ả trấn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét